Giáo sư Nguyễn Thị Kim Oanh là giảng viên cao cấp tại Viện Công nghệ Châu Á. Cô là giáo sư đầu ngành của Chương trình Quản lý và Kỹ thuật Môi trường tại Khoa Năng lượng, Môi trường và Khí hậu, Trường Môi trường, Tài nguyên và Phát triển thuộc Viện Công nghệ Châu Á (AIT).

 

Giáo sư Kim Oanh làm chia sẻ về các hướng nghiên cứu khả thi trong lĩnh vực Môi trường.


    AIT là một cơ sở đào tạo sau đại học về kỹ thuật, công nghệ và quản lý đặt tại Thái Lan. AIT được thành lập vào năm 1959 với chức năng là trường đào tạo sau đại học về kỹ thuật của khối SEATO. Mục tiêu của AIT là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đảm nhiệm vai trò dẫn đầu cho sự phát triển bền vững của khu vực và quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Ngân sách của AIT do các tổ chức và chính phủ trên thế giới đóng góp. Năm 1989, AIT nhận giải Ramon Magsaysaydành cho những cống hiến vì hòa bình và đoàn kết quốc tế bởi “đã đào tạo ra một thế hệ mới các kỹ sư và nhà quản lý của châu Á, trong một môi trường nghiên cứu khoa học tuyệt vời và tình đoàn kết khu vực". Mỗi năm, AIT có gần 3.000 học viên đến từ 51 quốc gia; 130 giảng viên đến từ 26 quốc gia trên thế giới.
    Với kinh nghiệm trên 40 năm làm việc và giảng dạy tại các học viện khoa học quốc tế về lĩnh vực ô nhiễm môi trường khí và biến đổi khí hậu, GS Kim Oanh đã chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu với cán bộ của Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường về các hướng nghiên cứu quan trọng và cần thiết hiện nay trong lĩnh vực môi trường, các hướng nghiên cứu mà thế giới đang quan tâm, khả năng triển khai tại khu vực Bắc Trung bộ của Việt Nam. GS Kim Oanh và các giảng viên của Khoa Năng lượng, Môi trường và Khí hậu có thể hỗ trợ các cán bộ của Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường trong việc triển khai các nghiên cứu tại Việt Nam và việc công bố các công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế.
    Trong buổi gặp gỡ, cán bộ giảng dạy của Viện cũng đã đặt các câu hỏi và thảo luận với giáo sư về các cơ hội hợp tác với AIT trong đào tạo sau đại học. Giáo sư cho biết, Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường, Trường Đại học Vinh có một số cơ hội để tiếp cận và hợp tác với AIT như sau:
    (1) Viện có thể gửi sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Khoa học Môi trường có đủ năng lực sang AIT để đào tạo bậc thạc sĩ nhờ các chương trình học bổng quốc tế với mức 22.000 USD/ học viên trong 20 tháng;
    (2) Tại TP Vinh, có thể mở các khóa đào tạo thạc sĩ chuyên nghiệp cho những người đã tốt nghiệp đại học và đang đi làm, chương trình đào tạo của AIT trong 1 năm và đào tạo bằng tiếng Anh;
    (3) Chương trình đào tạo song hành: học viên học một số học phần tại Trường Đại học Vinh và một số học phần tại AIT bằng chương trình thống nhất giữa 2 cơ sở đào tạo để lấy 2 bằng thạc sĩ từ 2 cơ sở đào tạo.
    Buổi làm việc tuy không dài nhưng đã diễn ra thân thiện, cởi mở và hiệu quả. Hy vọng với sự mong muốn được giúp đỡ một trường đại học tại quê hương của giáo sư Kim Oanh và với sự nỗ lực của các cán bộ Viện CN Hóa Sinh – Môi trường, trong những năm tới, chúng ta sẽ nắm bắt được cơ hội hợp tác với AIT trong cả đào tạo và nghiên cứu khoa học.
    Kết thúc buổi làm việc, cán bộ Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường đã tặng hoa chúc mừng giáo sư nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.

 

 

Tin bài: TS. Đào Thị Minh Châu

Ảnh: TS. Nguyễn Lê Ái Vĩnh