Điều dưỡng là một chuyên ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế; có nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa về sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương; điều dưỡng cũng thực hiện nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau qua chẩn đoán và điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu cường chăm sóc sức khỏe cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. 

Ngành Điều dưỡng, có mã ngành 77.20.301, thuộc Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường, Trường Đại hoc Vinh, được phép đào tạo trình độ đại học và tuyển sinh theo Quyết định số 4454/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 10 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, ngành Điều dưỡng đã tuyển sinh và đào tạo được 2 khóa với 150 sinh viên.

Sinh viên ngành Điều dưỡng tại Đại học Vinh được đào tạo trong 4 năm và tốt nghiệp nhận bằng Cử nhân Điều dưỡng. Sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng có phẩm chất đạo đức tốt và thái độ đúng đắn, có kiến thức khoa học cơ bản và kiến thức chuyên ngành vững chắc, đạt chuẩn năng lực của cử nhân điều dưỡng, có khả năng làm việc độc lập và sáng tạo, tự học và nghiên cứu khoa học để đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Trong bối cảnh xã hội phát triển đi kèm với tốc độ già hóa dân số nhanh, việc chăm sóc sức khỏe cho những người ốm đau hay người già ngày càng cao. Vì thế, ngành Điều dưỡng hiện nay đang cần rất nhiều nhân lực. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành Điều dưỡng viên tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, cơ sở chăm sóc sức khỏe từ Trung ương  đến cơ sở, của Nhà nước và tư nhân. Đối với những Điều dưỡng giỏi, việc trở thành Điều dưỡng trưởng thực hiện vai trò quản lý chăm sóc và tham gia xây dựng các chính sách liên quan đến công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh là điều khá dễ dàng. Ngoài ra, các Điều dưỡng viên có thể tự mở các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tư vấn sức khỏe phục vụ cho cộng đồng hoặc giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị y tế, đơn vị giáo dục về khoa học sức khỏe và điều dưỡng.

Chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng Đại học Vinh được thiết kế phù hợp, hiện đại và linh hoạt, cập nhập liên tục theo tiếp cận CDIO với 125 tín chỉ, trong đó, 23 tín chỉ kiến thức giáo dục đại cương và 97 tín chỉ kiến thức giáo dục chuyên ngành Điều dưỡng; chương trình có tham khảo các chương trình đào tạo của các trường Đại học hàng đầu trong và ngoài nước về ngành Điều dưỡng như Đại học Y Hà Nội; Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Y khoa Vinh, Trường Điều dưỡng, Đại học Công nghệ Queensland (Úc); Trường California States University –Long Beach (Hoa kỳ).

Theo học chương trình Điều dưỡng tại Đại học Vinh, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức nền tảng, chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe, khoa học điều dưỡng; khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa; các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ, chăm sóc, nâng cao khỏe con người. Với định hướng lấy thực hành và y đức là giá trị hàng đầu trong đào tạo, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu kỹ năng thực hành, chăm sóc người bệnh, kỹ năng tổ chức quản lý điều dưỡng, và được rèn luyện nghiêm túc về thái độ làm việc đảm bảo hành nghề theo đúng y đức và đạo đức nghề nghiệp. Ngoài ra, sinh viên sẽ được chú trọng trau đồi kỹ năng ngoại ngữ (tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, các khóa học tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Đức), nâng cao kỹ năng tìm kiếm để có thể tiếp xúc với tài liệu tham khảo và thông tin về ngành. Bên cạnh đó, sinh viên còn được chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng thuyết trình, đàm phán; kỹ năng soạn thảo và trình bày văn bản; kỹ năng xác định mục tiêu phù hợp; kỹ năng Đoàn-Hội-Đội; kỹ năng làm việc tích cực; kỹ năng lắng nghe và thấu thiểu; kỹ năng tự tin và lạc quan; kỹ năng ra quyết định đúng và kịp thời; kỹ năng thích nghi và ứng biến nhanh; kỹ năng tư duy sáng tạo; kỹ năng quản lí bản thân và tinh thần tự tôn; kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian; kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập; kỹ năng lập hồ sơ phỏng vấn và xin việc. Đây chính là những yếu tố cần thiết để các Cử nhân Điều dưỡng của trường tự tin khẳng định mình và phục vụ cho cộng đồng, chăm sóc sức khỏe tốt cho bản thân, gia đình và xã hội.

Sinh viên ngành Điều dưỡng tại Đại học Vinh được giảng dạy bởi đội ngũ cán bộ giảng viên giàu kinh nghiệm và yêu nghề của Viện Công nghệ Hóa sinh – Môi trường là Giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và thạc sĩ như PGS.TS. Cao Tiến Trung, TS. Nguyễn Ngọc Hiền, TS. Nguyễn Lê Ái Vĩnh, TS. Đào Thị Minh Châu, TS. Hồ Đình Quang, TS. Lê Quang Vượng, TS. Hoàng Vĩnh Phú, TS. Hồ Thị Phương, TS. Nguyễn Thị Thảo, TS. Nguyễn Thị Giang An, CK1. Nguyễn Công Phượng, ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Giang; kết hợp với đội ngũ giảng viên thỉnh giảng chuyên môn cao tại các bệnh viện và cơ quan quản lý y tế như PGS.TS. Cao Trường Sinh, TS. Nguyễn Thị Xuân, TS.BS. Tăng Xuân Hải, TS.BS. Quế Anh Trâm.

Sinh viên ngành Điều dưỡng,Đại học Vinh được học tập, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên trường sạch sẽ, thoáng mát và nhiều cây xanh rộng 14 ha ở cơ sở 1 số 182 đường Lê Duẩn, thành phố Vinh và rộng 258 ha ở cơ sở 2 tại xã Nghi Ân, thành phố Vinh và xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc cho các học phần Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng. Nhà trường có hệ thống phòng học hiện đại và đồng bộ, được trang bị máy chiếu để giảng dạy trực tuyến; hệ thống loa, micro; hệ thống quạt và điều hòa; được kết nối internet miễn phí để tra cứu thông tin và học tập trực tuyến. Sinh viên Điều dưỡng sẽ được thực hành tại hệ thống phòng thí nghiệm (PTN) của nhà trường như PTN Sinh học, Ký sinh trùng; PTN Vi sinh, PTN Giải phẫu sinh lí người, Sinh lí bệnh-miễn dịch, PTN Hóa sinh, PTN Dinh dưỡng, PTN Dược lý, PTN Kỹ năng Điều dưỡng, PTN Sản-nhi, PTN Y tế công cộng, PTN Y học cổ truyền và PTN phục hồi chức năng. Các phòng thí nghiệm được đầu tư trang thiết bị hiện đại và tiên tiến của các nước trên thế giới như hệ thống mô hình giải phẫu người, mô hình thực hành điều dưỡng của hãng sản xuất 3B Scientific - Đức, hệ thống máy xét nghiệm nước tiểu, háy siêu âm Doppler màu 4D, hệ thống soi dạ dày tá tràng ống mềm, máy phân tích sinh hóa, hệ thống X-quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm huyết học tự động. Ngoài ra, để phục vụ công tác thực hành, thực tập lâm sàng cho sinh viên ngành Điều dưỡng, Trường Đại học Vinh phối hợp với Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường ký kết hợp tác với các bệnh viện trên địa bàn thành phố Vinh như Bệnh Viện Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh để tiếp nhận sinh viên thực tập, tham gia đào tạo và nghiên cứu khoa học, tuyển dụng nhân sự, tư vấn và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

Trường Đại học Vinh có Trung tâm thư viện Nguyễn Thúc Hào gồm 8 tầng, tổng diện tích sử dụng trên 9.000 m2, sức chứa trên 1.500 độc giả, được trang bị các phòng Internet, Phòng tra cứu tài liệu qua hệ thống tra cứu trực tuyến Opac (hàng ngày có từ 500 đến 1800 người online trên trang Web thư viện Đại học Vinh và đến sử dụng các phòng máy của thư viện). Thư viện cũng trang bị hàng trăm đầu sách phục vụ tốt cho sinh viên ngành Điều dưỡng học tập và đọc tại chỗ như Điều dưỡng cơ bản 1, Điều dưỡng cơ bản 2, Điều dưỡng Nội khoa, Điều dưỡng Ngoại khoa.....

Trường Đại học Vinh có hệ thống KTX hiện đại, rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ các công trình tiện ích phục vụ chất lượng đời sống văn hóa, sinh hoạt và học tập sinh viên, Lưu học sinh với diện tích rộng 2 ha, bao gồm 04 tòa nhà: Nhà KTX số1,  nhà cao 5 tầng, sức chứa 360 chỗ; Nhà KTX số 2 nhà cao 5 tầng, sức chứa 420 chỗ; Nhà KTX số 3 nhag cao  5 tầng sức chứa 360 chỗ và Nhà KTX số 4 nhà cao 5 tầng sức chứa 360 chỗ. Ngoài ra, nhà trường còn có Làng sinh viên cơ sở II với Ký túc xá, Nhà ăn, nhà để xe của cán bộ và sinh viên, sân vận động lớn, sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, trạm điện, hệ thống đèn chiếu sáng tại các khu vực , khu tập kết rác thải, hệ thống cây xanh, vườn hoa ngoại cảnh, hành lang lối đi. Trong phòng ở Ký túc xá của sinh viên đã được lắp đặt, trang bị đầy đủ bàn ghế, giường, tủ, bình nóng lạnh, máy lọc nước… Tại các phòng sinh hoạt cộng đồng của Ký túc xá, Nhà ăn sinh viên đều được trang bị hệ thống truyền hình K+, tất cả các khu vực trong khuôn viên Làng Sinh viên đều có hệ thống mạng internet không dây (wife), camera an ninh phục vụ nhu cầu của sinh viên và hỗ trợ cho công tác quản lý.

Sinh viên ngành Điều dưỡng học tập tại Trường Đại học Vinh được hưởng đầy đủ các chính sách và quyền lợi học bổng theo quy định của nhà nước như chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ; trợ cấp xã hội đối với sinh viên tàn tật mất sức lao động 41% trở lên theo kết quả của hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh có hoàn cảnh gia đình khó khăn; sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không có nguồn chu cấp thường xuyên; sinh viên là người dân tộc thiểu số có gia đình định cư tại xã đặc biệt khó khăn theo quy định của chính phủ; sinh viên hộ đói có giấy chứng nhận cấp tỉnh; học bổng khuyến khích học tập dành cho sinh viên có kết quả học tập tốt; học bổng tuyển sinh đối với sinh viên có kết quả tuyển sinh đạt từ 24 điểm trở lên; hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo từng thời kỳ; học bổng của các nhà tài trợ, học bổng vallet, học bổng Yakult.

Theo dự kiến, năm 2020 trường Đại học Vinh sẽ tuyển sinh 100 chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi THPT Quốc gia 2020 và 50 chỉ tiêu theo các phương thức xét tuyển khác (học bạ THPT) với các tổ hợp xét tuyển B00 (Toán, Hóa Học, Sinh Học), B08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa học, Tiếng Anh), D13 (Ngữ văn, Sinh học, Tiếng Anh).

Đối tượng tuyển sinh là các học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, ưu tiên tuyển thẳng các đối tượng thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT môn Sinh học, học sinh các trường Chuyên.

Thí sinh được xét tuyển dựa trên nguyên tắc, lấy điểm từ cao xuống đến hết chỉ tiêu của ngành và không có môn thi nào trong tổ hợp môn xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống đối với thí sinh đăng ký xét tuyển theo kết quả của Kỳ thi THPT Quốc gia. Đối với thí sinh xét tuyển học bạ THPT, ngưỡng đầu vào đối với ngành Điều dưỡng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập THPT (3 môn tổ hợp xét tuyển lớp 10, 11, 12) tối thiểu là 6,5 trở lên và kết quả học lực lớp 12 đạt loại khá trở lên.

Thời gian xét tuyển theo Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thông báo tuyển sinh của Trường Đại học Vinh. Thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống quản lý thi THPT quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo lịch chung. Đối với xét tuyển học bạ THPT, thí sinh đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện hoặc liên hệ trực tiếp với cán bộ tuyển sinh của ngành để nạp phiếu đăng ký xét tuyển, học bạ THPT, bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và lệ phí theo quy định.

 

Liên hệ tư vấn ngành Điều dưỡng:

TS. Hồ Đình Quang

Viện Công nghệ Hóa sinh – Môi trường, Đại học Vinh.

Điện thoại: 0918119583

Email: hodinhquang@vinhuni.edu.vn