Tôi chọn ngành Khoa học môi trường như một cái duyên, nhưng đó cũng là một nghề tôi đam mê theo đuổi. Hết lớp 12, trong khi bạn bè vào Nam, ra Bắc, chọn những ngôi trường TOP đầu, những ngành HOT, thì tôi lại gắn liền với mảnh đất xứ nghệ, chọn cho mình một ngành làm sạch cho mình, cho mọi người, xã hội và cả hành tinh này. Tôi chọn ngành Khoa học môi trường, Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường, Trường Đại học Vinh, nó gần nhà, gần với miền quê nghèo Nghi Lộc của tôi. Bước chân vào học ngành Khoa học môi trường, tôi đã cảm nhận được sự ấm áp, thân thiện của bạn bè; sự hỗ trợ, nhiệt tình và tràn đầy sự yêu thương của thầy cô như Thầy Vĩnh, Cô Châu, Thầy Quang…cùng các anh chị khóa trên; và tôi thật sự được thỏa mãn khi được học tập trong một môi trường năng động, thầy cô đầy nhiệt huyết và được phát triển bản thân mình. Chúng tôi được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên ngành về khoa học môi trường, kỹ năng thực hành và làm việc ở PTN, nghiên cứu khoa học cùng với các kiến thức cơ bản về công nghệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, xử lý môi trường, xử lý nước thải đô thị và công nghiệp cũng như phát triển bền vững trong tương lai. Trong quá trình giảng dạy kiến thức chuyên môn, thầy cô cũng luôn chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm với chúng tôi về việc rèn luyện những kỹ năng cần có của một sinh viên như kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng truyền đạt thông tin, khả năng thích nghi với công việc, khả năng lãnh đạo.... giúp chúng tôi tự tin và có được hành trang tốt khi ra trường. Vì vậy, khi ra trường, tôi thích nghi rất nhanh, có công việc ngay với thu nhập tốt phù hợp với chuyên ngành mà tôi theo học. Tôi đã có một trải nghiệm khi quyết định vào Sài gòn tìm kiếm cơ hội, thử sức và muốn khẳng định bản thân.

Quyết định Nam tiến thật sự là một bước đi đầy khó khăn và mạo hiểm, khi những ngày đầu vào Sài Gòn để bắt đầu một cuốc sống tự lập, từ bỏ tất cả mọi thứ, xa gia đình bạn bè, không có phương tiện di chuyển, phải tìm trọ và đủ thứ phải lo toan. Sau thời gian đầu, tôi bắt đầu ổn định và nghĩ đến việc tìm kiếm công việc qua Online trên các trang Web tuyển dụng như my work, tìm việc nhanh, việc làm 24h hoặc sự giới thiệu của bạn bè. Tuy nhiên, việc tìm kiếm công việc thật không đơn giản, thời gian chờ phỏng vấn thường lâu (2 tuần), phỏng vấn xong còn chờ kết quả. Những lúc như thể, tôi bắt đầu nản và nghĩ sẽ quay trở về quê hương. Thế nhưng, sự kiên nhẫn chờ đợi cũng đã cho quả ngọt, tôi đã được công ty Phước Tân gọi và cho thử việc. Thế là tôi cố gắng hết sức mình, bằng những gì tôi có và được học, tôi đã làm việc tốt để trở thành một nhân viên chính thức của công ty. Lương khởi điểm cho công việc của tôi là 11 triệu đồng/tháng, nếu làm tốt và tăng ca, có thể có thêm phụ cấp. Các anh chị cùng khóa 54 Ngành Khoa học môi trường với 1 năm kinh nghiệm, lương có thể tăng lên 15 triệu đồng/tháng. Đó là một mức thu nhập tốt so với nhiều ngành nghề, đặc biệt khi làm việc ở trên quê hương tôi. Tôi đã không ngại đi xa, không ngại khó khăn, không nản lòng và tôi đã có được những thành quả ban đầu. Tuy nhiên, để làm được việc tốt, thích ứng nhanh với môi trường công việc, các bạn sinh viên môi trường tương lai phải luôn hoàn thiện những kỹ năng cơ bản để đi xin việc. Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng trả lời phỏng vấn, sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn hết sức quan trọng. Đặc biệt, phải luôn tự tin trước người phỏng vấn những gì mình biết, những gì mình được học tập. Ngoài học tập chuyên môm, các bạn sinh viên có thể học thêm tin học, ngoại ngữ, kỹ năng phân tích, sử dụng thiết bị, nó mở rất nhiều cơ hội việc làm.

Cơ hội việc làm của các sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Môi trường ở Sài Gòn, Đồng Nai, Bình Dương rất nhiều, cử nhân Nữ thì có thể tư vấn môi trường, làm ở các phòng thí nghiệm, làm về ĐTM, làm về quan trắc môi trường. Cử nhân Nam thích hợp cho các công việc vận hành nhà máy nước thải có nhu cầu tuyển dụng rất cao, đặc biệt là những sinh viên thành thạo AUTOCAD, CORELDRAW với cơ hội việc làm rất rộng mở và mức thu nhập cũng khá hấp dẫn.

            Với những thành quả như hiện tại, ngoài sự nỗ lực của bản thân, giám mạo hiểm và giám trải nghiệm, tôi luôn biết ơn sự động viên, giúp đỡ của gia đình, nguồn động lực lớn để tôi vững bước. Tôi cũng luôn dành sự trân trọng và lòng biết ơn sự dạy dỗ của các thầy cô ngành Khoa học môi trường, Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường. Tôi luôn tự hào là một sinh viên ngành Khoa học môi trường, Trường  Đại học Vinh và sẽ luôn tự tin trên con đường sự nghiệp của mình.


Sinh viên Phạm Văn Dương - K54 -Khoa học môi trường, Trường Đại học Vinh






Theo chia sẻ của Pham Văn Dương, K54 KHMT, Viện Công nghệ HS-MT, Đại học Vinh.