Hiện nay, sinh viên có quá nhiều việc cần giải quyết trong một ngày, như lên giảng đường học lý thuyết, học thực hành, làm bài tập nhóm, sinh hoạt đoàn - đội - nhóm, bạn bè, sinh hoạt các nhân. Tuy nhiên, quỹ thời gian mà các bạn sinh viên có cũng chỉ 24 giờ và đối với các bạn sinh viên, nó thật sự ít ỏi. Trong khi đó, nhiều bạn sinh viên dành quá nhiều thời gian trong ngày cho việc ngồi trước máy tính. Thật sự có rất nhiều bạn sinh viên bị chính internet cướp đi tuổi trẻ bởi những giờ lướt Facebook, đọc tin nhảm và bình luận; xem phim, youtube, nghe nhạc; chơi trò chơi trực tuyến. Những thứ đó đang đốt cháy thời gian sức lực tuổi trẻ của các bạn sinh viên và khiến cho việc học tập ngày càng giảm sút. Một số bạn sinh viên khác thì dành thời gian cho làm thêm, những hoạt động xã hội, khi đến thời gian nạp bài tập, tiểu luận, hay đến thời gian thi các bạn lại thức trắng liên tục 12 giờ để học bài. Nhưng kết quả đạt được của lại không cao như mong muốn. Vì vậy, các bạn phải tìm ra một phương pháp hiệu quả để tập trung công suất cao và đạt kết quả như mong muốn. Phương pháp “Pomodoro”, hay còn gọi là phương pháp “ quả cà chua” được xem là phương pháp học tập trung, sáng tạo và hiệu quả để giải quyết được những vấn đề trên.

        Pomodoro  tiếng Anh là Pomodoro Technique) là 1 phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc được giới thiệu bởi Francesco Cirillo. Năm 1980, khi còn là sinh viên, Francesco Cirillo nhận thấy sự tập trung thường giảm mạnh sau 1 khoảng thời gian và ông rất khó để tập trung vào các bài học. Sau đó, ông đưa ra phương pháp nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc, thường là 25 phút/phiên và gọi phương pháp này là Pomodoro.

        Phương pháp pomodoro có nghĩa là học tập phải kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý.

1 Pomodoro = 25 phút làm việc + 5 phút nghỉ giải lao


Một pomodoro [4].

           Phương pháp Pomodoro được thực hiện qua 5 bước:

           Bước 1: Decide – Chọn môn sẽ học hay việc mình sẽ làm

          Bước 2: Set the timer – Tiến hành đặt thời gian (thông thường đặt 25 phút)

          Bước 3: Word – Làm cho hết thời gian

          Bước 4: Take a short – Nghỉ giải lao 5 phút

          Bước 5: Take a 15-30 -  Sau khi lặp lại 4 lần chu trình trên, thì tiến hành nghỉ dài hơn từ 15 – 30 phút.  


          Các bước để thực hiện 1 pomodoro [5].

        Để thực hiện tốt phương pháp, các bạn sinh viên phải tuân thủ các nguyên tắc:

       1). Trong thời gian học tập 25 phút, nếu bắt buộc phải gián đoạn thì chúng ta thực hiện lại pomodoro từ đầu, không lấy 1/3 hay 2/3 khoảng thời gian.

        2). Trong 25 phút chỉ tập trung hoàn toàn 100% vào việc học.

        3). Nếu bạn học xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra, ôn lại và tối ưu hóa các vấn đề học tập cho đến khi hết thời gian.

        4). Trong các khoảng thời gian nghỉ, các bạn cần phải nghỉ ngơi thực sự. Hãy nhắm mắt thư giãn, thiền, nghe nhạc, đi dạo trong trong phòng, ngắm cảnh hoặc làm những việc đơn giản không cần sử dụng tư duy nhiều. Không nên dùng các thiết bị điện tử hay đọc truyện vì chúng sẽ tăng kích thích vào sự mong đợi háo hức của các bạn và làm bộ não mệt mỏi.

        Các bạn sinh viên có thể áp dụng phương pháp này cho việc học tập, ôn tập và thi. Ngoài ra, nó cũng hiệu quả cho việc học ngoại ngữ. Khi mới thực hiện phương pháp này, các bạn sinh viên có thể hoàn thành được việc học như mục tiêu đề ra. Nhưng khi thực hiện được 3 đến 4 pomodoro, nó sẽ tạo cho các bạn thói quen, việc học sẽ diễn ra hiệu quả hơn với cường độ tập trung cao trong 25 phút học tập. 

        Phương pháp giúp các bạn sinh viên quản lý thời gian hiệu quả và năng suất. Đồng thời, giúp các bạn sinh viên giảm được căng thẳng trong học tập, ôn tập và thi cử. Thực hiện đúng quy trình của 1 pomodoro và nghỉ ngơi hiệu quả trong 5 phút, cơ thể các bạn sẽ lấy lại cân bằng giúp các bạn luôn tràn đầy năng lượng dù phải làm việc cả ngày. Phương pháp Pomodoro sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bạn không chỉ vào mỗi mùa thi và trong bất cứ hoàn cảnh hay công việc nào. 

                                                                                                                 Tin bài: HĐQ

Nguồn:


1.http://donghocachua.com.vn/blog-chia-se/phuong-phap-pomodoro-la-gi.html.

2.https://en.wikipedia.org/wiki/Pomodoro_Technique.

3.https://baomoi.com/quan-ly-thoi-gian-hieu-qua-hon-voi-phuong-phap-pomodoro/c/23399551.epi.

4. http://www.happyasannie.com/pomodoro-technique/.

5. https://medium.com/the-crossover-cast/the-pomodoro-technique.