Thực hiện Kế hoạch năm học và chương trình công tác của Nhà trường, vào lúc 14:00 ngày 03 tháng 02 năm 2018, Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường đã tổ chức Hội nghị Dân chủ Sinh viên năm học 2017-2018. Đây là hoạt động thường niên của Nhà trường nhằm thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường, đảm bảo quyền lời cho người học, tạo điều kiện để người học phản ánh tâm tư, nguyện vọng và đóng góp ý kiến trong quá trình học tập, rèn luyện. Hoạt động này nhằm tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học về quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân; nâng cao nhận thức của sinh viên về đường lối, chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, Ban lãnh đạo Viện, các thầy cô giáo trong Viện nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện và sinh hoạt; trao đổi thông tin hai chiều và giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của sinh viên.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có PGS.TS. Cao Tiến Trung, Viện trưởng; GS. TS. Trần Đình Thắng, Phó Viện trưởng; TS. Hoàng Vĩnh Phú, Phó Viện trưởng; ThS. Phan Công Ngọc, Trợ lý đào tạo; TS. Hồ Đình Quang, ThS. Nguyễn Văn Quốc, Cố vấn học tập; ThS. Lê Thị Phương Mai, Trợ lý QLSV; TS. Nguyễn Lê Ái Vĩnh, Trưởng Bộ môn Công nghệ Sinh học - Môi trường; TS. Mai Thị Thanh Huyền, Trưởng Bộ môn Hóa dược và Phân tích kiểm nghiệm; TS. Đào Thị Minh Châu; ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Giang; toàn thể sinh viên các khóa 54, 55, 56, 57 và 58.

Trong phần thảo luận, các bạn sinh viên đã mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những thắc mắc cần được giải đáp thông qua hỏi đáp trực tiếp hoặc bằng văn bản cho ban tổ chức, và đã nhận được phản hồi tích cực, thỏa đáng từ những người có trách nhiệm. Nhìn chung, các ý kiến, câu hỏi của sinh viên chủ yếu tập trung vào một số vấn đề chính: việc đăng ký học, đăng ký giảng viên; thi học kỳ, phúc khảo; ngành đào tạo, chương trình đào tạo; chính sách học phí, học bổng cho sinh viên; tổ chức thi và cấp chứng chỉ tiếng anh B1. Tại hội nghị, thay mặt Viện, PGS.TS. Cao Tiến Trung đã giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh viên về ngành đào tạo, chính sách học phí để sinh viên hiểu rõ hơn về tỷ lệ đóng học phí, học phí các ngành. GS. TS. Trần Đình Thắng đã giải đáp thắc mắc cho các bạn sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm về thời gian đào tạo; tài liệu, giáo trình các ngành kỹ thuật; chương trình, số tín chỉ đào tạo mỗi kỳ của ngành công nghệ thực phẩm. TS. Hoàng Vĩnh Phú đã có những giải đáp về các vấn đề mở chuyên ngành hẹp cho sinh viên ngành Khoa học môi trường; điều kiện phòng học có máy chiếu, giảng viên giảng dạy; thi lại, học lại; những mong muốn của sinh viên khóa 58 được học và thi trước khi học Giáo dục quốc phòng.  TS. Hồ Đình Quang, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị liên quan đến việc thi và cấp chứng chỉ B1; xin nhà trường giảm học phí ôn tập và thi; bắt buộc sinh viên phải ôn tập tại trường mới được thi lần 2. ThS. Phan Công Ngọc đã giải thích cho sinh viên hiểu quy trình chấm thi, phúc khảo điểm thi sau mỗi kỳ thi học kỳ, nếu các bạn sinh viên có nguyện vọng. ThS. Nguyễn Văn Quốc giải thích cho sinh viên hiểu những thay đổi trong kế hoạch học tập, thời khóa biểu, giảng viên để duy trì lớp đủ số lượng theo quy định của nhà trường, đồng thời tạo điều kiện cho các bạn sinh viên đăng ký chéo, đăng ký học chuyển đổi. TS. Nguyễn Lê Ái Vĩnh đã nêu được tầm quan trọng của tiếng Anh, các chứng chỉ tiếng Anh theo yêu cầu của mỗi quốc gia khi sinh viên đi du học, các kỹ năng mềm sinh viên cần rèn luyện cho sinh viên chuẩn bị ra trường. ThS. Lê Thị Phương Mai đã giải đáp các vấn đề liên quan đến chính sách học bổng, chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên dân tộc thiểu số, chính sách cho sinh viên vay vốn tại địa phương đối với hộ nghèo, cận nghèo.

Những ý kiến, thắc mắc không thuộc thẩm quyền giải quyết của viện liên quan đến chính sách học phí, mã ngành đào tạo, cấp bằng, chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên nghèo được ghi chép, gửi lên nhà trường để nhà trường giải đáp cho sinh viên.

Cuối hội nghị, TS. Hoàng Vĩnh Phú phát biểu tổng kết và khẳng định thành công của hội nghị, chia sẻ và đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, cởi mở, trách nhiệm của cán bộ giảng viên và sinh viên.

           Hội nghị kết thúc vào lúc 16:00 cùng ngày.

Một số hình ảnh của Hội nghị Dân chủ Sinh viên Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường, Năm học 2017-2018.

PGS.TS. Cao Tiến Trung thay mặt Viện phát biểu, chỉ đạo hội nghị.


Toàn cảnh Hội nghị.


PGS.TS. Cao Tiến Trung giải đáp những vấn đề sinh viên quan tâm liên quan đến ngành đào tạo, học phí.


​ThS. Phan Công Ngọc giải đáp các vấn đề về thi, phúc khảo điểm.


TS. Nguyễn Lê Ái Vĩnh chia sẻ về học tiếng Anh, chứng chỉ tiếng Anh.


TS. Hoàng Vĩnh Phú giải đáp những thắc mắc của sinh viên liên quan đến chuyên ngành hẹp, cơ sở vật chất đào tạo.

                                                                           Bài và ảnh: HĐQ