Chân dung một con người!


                    Trần Hải Nga, Cựu sinh viên K51B1- KHMT, Khoa Sinh học,Trường Đại học Vinh.

                    Công tác:  Cán bộ phụ trách Tài nguyên và Môi trường, Quận 12, TP. Hồ Chính Minh.

Tôi là một cựu sinh viên ngành Khoa học Môi trường khoa Sinh học, là thành viên của tập thể K51B1- KHMT thân yêu!

Khoa Sinh học, nơi cho những cái tôi cần trong hành trang lập nghiệp!

Bước chân vào Khoa Sinh tôi đã cảm nhận được sự ấm áp, thân thiện của bạn bè, sự hỗ trợ, dẫn dắt tận tình của thầy cô và các anh chị khóa trên. Sinh viên ngành KHMT được trang bị những kiến thức cơ bản và chuyên ngành về khoa học môi trường, kỹ năng phân tích đánh giá và nghiên cứu khoa học cùng với các kiến thức cơ bản về quản lý môi trường đô thị, quản lý khu công nghiệp hướng tới bảo vệ môi trường đồng hành với phát triển bền vững. Bên cạnh đó, song song với giảng dạy kiến thức chuyên môn, thầy cô trong khoa luôn có những chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm với chúng tôi về việc rèn luyện những kỹ năng cần có của một sinh viên, những bài học những kinh nghiệm ngoài sách vở. Những tháng năm đại học đã cho tôi nhiều kinh nghiệm cũng như các kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng truyền đạt thông tin, khả năng thích nghi với công việc, khả năng lãnh đạo.... giúp  tôi tự tin và có được hành trang tốt khi ra trường.

Hoạt động đoàn, hội các phong trào của Khoa Sinh học là một môi trường tuyệt vời cho các bạn sinh viên. Nhớ những ngày chia nhau từng ổ bánh mỳ để làm mô hình thân thiện với môi trường, nhớ những lúc tranh luận nảy lửa để xây dựng chương trình hành động cho lớp, nhớ cái vỡ oà cảm xúc khi chiến thắng trong từng cuộc thi rèn nghề... Tất cả đã giúp tôi trưởng thành từng ngày. Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đằm mình trong cơn mưa ấy lần nữa.

Chưa bao giờ tôi hối hận vì cho chọn để rèn luyện 4 năm tuổi trẻ ở trường Vinh!

Mới ngày nào bỡ ngỡ bước vào cổng trường đại học với bao hồi hộp về những giảng đường trong mơ mà bây giờ đã đi làm được 3 năm. Thực tế công tác đòi hỏi bản thân không ngừng học hỏi hoàn thiện bản thân, trong trường học quả thực dù đã được học rất nhiều từ thầy cô và bè bạn nhưng những thứ mình học chỉ là lý thuyết và kỹ năng, vận dụng vào thực tế các bạn sinh viên  sẽ không thể tránh khỏi ngỡ ngàng, sẽ có những cú sốc và cả những trăn trở của tuổi trẻ. Nhưng tin tôi đi, chính những trăn trở đó sẽ khiến bạn trưởng thành hơn rất nhiều.

 Sức lao động là một loại hàng hóa đặc biệt, Nhà tuyển dụng chính là khách hàng và thị trường sẽ chỉ chấp nhận thứ khách hàng cần. Hơn 200.000 cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp hiện nay là con số rất đáng lo ngại, cá nhân tôi nghĩ không phải do nhà tuyển dụng không có nhu cầu mà chính là sinh viên ra trường chỉ chăm chăm vào cái mình đang có. Thực tế mỗi sinh viên cần rèn luyện ngay từ bây giờ để có 1 hành trang tốt nhất cho mình. Lựa chọn trường Vinh, chọn ngành KHMT là điểm dừng chân trong 4 năm đại học là một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn nào thực sự yêu thích ngành Môi trường.

Xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi về chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, nhu cầu nhân lực về ngành môi trường ngày càng nhiều, khả năng đáp ứng của sinh viên ngoài những kiến thức hàn lâm từ trường học còn có sự cố gắng nỗ lực của mỗi người. Hy vọng với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô ngành KHMT sẽ cung cấp cho thị trường lao động những cử nhân Khoa học môi trường chất lượng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

                                                              Bài viết Trần Hải Nga - Cựu sinh viên K51B1- KHMT