Nguyễn Thị Đông, Trung tâm nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường - Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, đối với tôi tuổi trẻ của tôi chính là quãng đời sinh viên đầy sôi động và ý nghĩa. Nó không chỉ là giảng đường, là bài tập lớn, là luận văn. Nó còn là những tháng ngày tràn đầy nhiệt huyết, là có chút gì đó thật điên rồ, là cháy hết mình với tuổi trẻ, là sống trọn vẹn với đam mê.

Tôi đến với khoa hoc rất tình cờ từ những câu hỏi ngô nghê mà lúc đấy bản thân không thể giải thích được, từ những gạch đầu dòng của mẹ khi chọn cho con một trường đại học gần nhà, từ những lời động viên của bạn bè thầy cô thời áo trắng. Thế rồi, ngành khoa học môi trường -  Đại học Vinh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho con đường sự nghiệp của tôi đến tận bấy giờ.

Năm 2010, tôi bước vào học ngành Khoa học môi trường của khoa Sinh học (nay thuộc Viện công nghệ Hóa sinh – Môi trường ) với hành trang không có gì hơn ngoài sự đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Lúc đầu tôi rất bỡ ngỡ và ngập ngừng vì ngành học của mình rất rộng và không biết bắt đầu từ đâu. Tôi chỉ biết quẩn quanh bên những trang sách, rất muốn làm nhiều thứ với bao nhiêu ý tưởng tò mò điên rồ của bản thân nhưng không ai định hướng. Và rồi, tôi đã thật sự may mắn khi được sống và học tập dưới ngôi nhà của khoa Sinh học. Ngoài những bài giảng về khoa học ở trên giảng đường, những định hướng về nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Các thầy cô còn rất gần gũi với sinh viên từ những điều bình dị và thân thương nhất trong cuộc sống.

Giờ đây, khi rời xa nơi này để bước vào công tác và học tập để trang bị thêm kiến thức cho bản thân. Tôi đã rất nhớ về nơi này. Tôi nhớ về con người mà tôi luôn muốn định hình tính cách bản thân ở tương lai : TS. Đào Thị Minh Châu. Quá đỗi nhẹ nhàng và bình dị, luôn luôn nở nụ cười và bình tĩnh trước mọi trường hợp, cô luôn luôn hòa đồng và gần gũi với sinh viên từ những bài học trên gảng đường cho đến những câu chuyện chia sẻ trong cuộc sống. Tôi nhớ về thầy: TS. Hoàng Vĩnh Phú .Nhớ về tác phong và cách thức làm việc rất khoa học của thầy, về khuôn mặt lạnh lùng, vẻ mặt không biểu cảm cùng với những lời nói tâm huyết và một cách lo lắng rất khác người cho những học trò của thầy. Và nhớ cả những tiếng thở dài khi thầy lo lắng về những con đường định hướng nghề nghiệp cho sinh viên mỗi khi sắp tốt nghiệp. Rồi chắc chắn không chỉ tôi mà tất cả các sinh viên K51 (2010-2014) đều nhớ những tiếng chạy thình thịch khi đến lớp, những đêm dài thưc trắng bên tấm kính và ánh đèn để vẽ các hình về động vật, những giờ hỏi bài thót tim và bài thi vấn đáp nghẹt thở của thầy Hồ Anh Tuấn. Nhưng đến tận bây giờ mới thấy may mắn vì được học thầy, đã được rèn cho một tác phong rất quân đội và áp dụng rất nhiều trong việc công tác sau này.

 Tôi còn nhớ cả những tiếng hò reo cỗ vũ khi khoa mình  khi  tham gia vào một hoạt động của trường, nhớ những lúc vỡ òa của Thầy trò, những giọt nước mắt của niềm vui khi chiến thắng của cả người trên mặt trận và cả hậu phương phía dưới. Nhớ những hoạt động mà thầy cô và sinh viên cùng tham gia đến 8-9h tối mới về nhà...Gần gũi mà thân thương lắm! Kể làm sao cho hết những kỷ niệm, những con người nơi đây.

Các em sinh viên ngành môi trường thân yêu! Tôi thấy các em cũng rất may mắn như chúng tôi vì đã được học tập dưới một môi trường như thế. Đừng lo lắng bản thân sau này sẽ làm gì mà hãy làm tốt công việc ở hiện tại là học thật tốt, cháy hết mình với tuổi trẻ, chia sẽ tất cả những khó khăn với Thầy cô vì Thầy cô khoa mình rất tuyệt vời và tâm lý. Chính ở nơi đây, các em sẽ không chỉ được học ở thầy cô những bài học trong sách vở mà còn cả một hành trang cho cuộc sống sau này. Cơ hội việc làm là rất lớn đối với ngành khoa học của mình vì đây là một ngành rất rộng và năng động, với nhu cầu phát triển như hiện nay thì môi trường đang là một vấn đề được quan tâm nhất. Hãy đứng dậy và vận động bản thân ở môi trường năng động này, hãy phát huy hết những khả năng, nhiệt huyết của bản thân để học tập, để hoạt động và hãy đầu tư vào việc học tiếng anh. Các công ty và rất nhiều các tổ chưc phi chính phủ sãn sàng nhận các em làm việc khi các em thực sự là một người có năng lực bởi vì đã học ở đây nhiệt huyết và năng động các em có thừa.

Sau 3 năm ra trường, tôi không hề hối hận trước quyết định của bản thân khi chọn ngành Khoa học môi trường – Đại học Vinh để học tập. Tôi đã được sông đúng với tuổi trẻ, yêu trọn niềm đam mê và giờ đây được làm một công việc mình yêu thích. Hãy cho phép tôi được để ở đây, ngực trái nơi tim mình về những tháng ngày đó. Để mỗi khi nhăc lại, tôi luôn luôn nở nụ cười tự hào vì đã được sống và học tập trong một môi trường như thế.

                                             Nguyễn Thị Đông - Cựu sinh viên K51 - KHMT