​"Nâng cao hơn nữa nhận thức về những giá trị to lớn mà thiên nhiên mang lại. Đắm mình vào với thiên nhiên để cảm nhận được hơi thở và vẻ đẹp của thiên nhiên,…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Lễ phát động Tháng hành động vì môi trường diễn ra tối 4/6 tại TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
​Tham dự buổi Lễ có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốcViệt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Trần Hồng Hà,Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT; ông Mai Ái Trực, nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT;bà Nguyễn Thị Thu Hà,Ủy viên BCH Trung ương Đảng,Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam;ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Marianne Oehlers đại diện Unicef tại Việt Nam; cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của Bộ TN&MT, Lãnh đạo các tỉnh thành phố khu vực phía Nam và các sở ban, ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kể từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 1974 đến nay, Ngày Môi trường thế giới đã trở thành phong trào rộng khắp thế giới nhằm tăng cường nhận thức và hành động của toàn nhân loại đối với những vấn đề môi trường từ ô nhiễm, suy thoái môi trường đến buôn bán động thực vật hoang dã. Hàng năm hàng triệu người của hơn 143 quốc gia trên toàn thế giới tham gia hưởng ứng sự kiện này, qua đó tạo ra sự biến chuyển trong chính sách môi trường quốc tế cũng như hành vi của người dân đối với môi trường.
Ngày Môi trường thế giới năm 2017 với chủ đề “Kết nối con người với thiên nhiên” nhằm mục đích kêu gọi toàn nhân loại hãy sống gần gũi với thiên nhiên hơn nữa để nhận thức đúng những giá trị to lớn về vật chất và tinh thần mà thiên nhiên mang lại.
Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm nhận được hết những giá trị vô cùng to lớn đó cũng như có thể thấu hiểu những “nỗi đau” mà thiên nhiên đang hàng ngày phải gánh chịu do chính con người gây ra: rừng bị tàn phá, tài nguyên bị khai thác cạn kiệt, môi trường bị ô nhiễm và suy thoái; nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đang dần bị mất đi; thay vào đó là thiên tai, lũ lụt, biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thiên nhiên nước ta đang phải đối mặt với những nguy cơ to lớn do tăng trưởng kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào khai thác tài nguyên sẵn có, chưa chú trọng đúng mức tới công tác bảo vệ môi trường, diễn biến nhanh và phức tạp của biến đổi khí hậu; gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của người dân, kéo lùi các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm vừa qua, cũng như cản trở việc đạt được các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra,…
Nhận thức được những nguy cơ to lớn đó, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương lớn về đổi mới mô hình tăng trưởng; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trong đó đề cao sự tham gia của các thành phần kinh tế, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và từng người dân.
“Hưởng ứng chủ đề của Ngày môi trường thế giới năm nay, chúng ta hãy cùng nhaunâng cao hơn nữa nhận thức về những giá trị to lớn mà thiên nhiên mang lại;đắm mình vào với thiên nhiên để cảm nhận được hơi thở và vẻ đẹp của thiên nhiên, từ đó có những hành động cụ thể thiết thực để bảo tồn, tôn tạo những giá trị của thiên nhiên, bảo vệ Trái Đất, ngôi nhà chung của chúng ta” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi cộng đồng tập trung thực hiện 5 vấn đề trọng tâm:
Một là, tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản thiên nhiên.
Hai là, phát động các phong trào chung tay hành động vì môi trường; Tăng cường vai trò, sự chủ động, tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên giám sát nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, phá hoại cảnh quan thiên nhiên.
Ba là, các thành phần kinh tế cần tăng cường đầu tư thỏa đáng cho bảo vệ môi trường theo nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, “người hưởng lợi từ môi trường phải chi trả”.
Bốn là, nhân rộng các mô hình xử lý hiệu quả chất thải, khí thải, tái chế, tái sử dụng chế biến rác thải thành năng lượng.
Năm là,các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Bộ trưởng tin tưởng rằng, với ý chí quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, chúng ta sẽ đạt được nhiều thành tựu về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, góp phần giữ gìn hành tinh xanh của toàn nhân loại.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ phát động
Phát biểutại buổi Lễ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTWMặt trận tổ quốcViệt Nam, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự vui mừng trước công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực.
Ngành tài nguyên và môi trường đã có nhiều nỗ lực, chủ động vượt qua các khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả quan trọng. Đặc biệt, chúng ta đã nhận diện được đúng các vấn đề môi trường cấp bách đang đặt ra đối với đất nước hiện nay và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết.
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2012 - 2016, ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ tài nguyên và môi trường giai đoạn 2016 - 2020; cùng Bộ TN&MT ký Chương trình phối hợp với 40 tổ chức tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015 - 2020,… Đây là những văn kiện quan trọng nhằm phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cùng toàn thể nhân dân trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là vai trò giám sát của nhân dân.
Bên cạnh đó, đề cập những hạn chế, khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu,… Chủ tịch MTTQ Việt Nam cho rằng các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm nay sẽ là cơ hội để các cấp, các ngành, tổ chức chính trị xã hội và toàn xã hội chung tay, có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hợp lý tài nguyên, góp phần xây dựng đất nước ta luôn xanh, sạch đẹp và phát triển bền vững.
Chỉ đạo tại buổi lễ,Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: để thực hiện thành công, có hiệu quả tháng hành động vì môi trường, các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội cần quan tâm triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:
Thứ nhất, liên tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư; thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư đối với các ngành, lĩnh vực ít gây ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.
Thứ hai, Thực hiện tốt nguyên tắc bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Phát huy hiệu quả vai trò, sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, quần chúng nhân dân từ hoạch định chính sách, giám sát thực thi chính sách pháp luật, huy động nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường.
Thứ ba, đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường như phá hủy rừng, khai thác cát trái phép nghiêm trọng; áp dụng các công cụ, biện pháp để kiểm soát chặt chẽ hoạt động xả thải của doanh nghiệp,…
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Bộ TN&MT đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho 50 tổ chức, cá nhân và cộng đồng có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.
Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Ông Nguyễn Linh Ngọc,Thứ trưởng Bộ TN&MT và bà Marianne Oehlers đại diện Unicef tại Việt Nam

Chủ tịch UBTW Mặt trận tổ quốcViệt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Giải thưởng môi trường 2017cho các đơn vị, cá nhân

Bộ trưởng Bộ TN&MT trao Bằng khen cho Báo Tài nguyên và Môi trường
 


Các đơn vị, cá nhân đạt Giải thưởng môi trường 2017

                                            Theo Vietnam Environment Administration - VEA.