Điều dưỡng viên là người phụ trách công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, kiểm tra tình trạng bệnh nhân và các công việc khác để phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đến phục hồi, trị liệu cho bệnh nhân.

Hiện nay ngành điều dưỡng của thế giới đã được xếp là một ngành riêng biệt, ngang hàng với các ngành nghề khác và là một trong 10 xu thế ngành nghề “hot” và quan trọng của thế giới, theo tạp chí Entrepreneur của Mỹ. Điều dưỡng viên có trình độ có thể trung học, đại học, trên đại học. Nhiều cán bộ điều dưỡng đã có bằng tiến sĩ, thạc sĩ và nhiều công trình khoa học mà các giáo sư, tiến sĩ hệ điều trị phải coi trọng. Khi theo học ngành điều dưỡng, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và điều dưỡng. Cũng như sẽ được trau dồi  khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chuẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa. Và các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người cũng là những kiến thức quan trọng mà chương trình học sẽ cung cấp cho các bạn.

Tại Nhật Bản, tỉ lệ người lao động làm việc trong lĩnh vực điều dưỡng khá nhỏ, thường xuyên thiếu hụt đến 2.000 điều dưỡng viên mỗi năm. Hiện nay, Bộ Lao động được cấp phép tuyển lao động sang Nhật hệ điều dưỡng theo hệ chương trình EPA (Economic Partnership Agreement) được ký kết giữa 2 chính phủ Việt NamNhật Bản nhằm đưa lao động ngành điều dưỡng và hộ lý sang Nhật làm việc. Nếu thi đỗ chứng chỉ quốc gia ngành điều dưỡng có thể làm việc lâu dài hoặc vô thời hạn tại Nhật Bản tùy theo nguyện vọng của người lao động. Từ năm 2012 đến nay, Bộ Lao động tuyển sinh liên tục niên mỗi năm 1 lần vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 trên trang chủ của cục lao động ngoài nước có địa chỉ là http://dolab.gov.vn. Điều dưỡng viên, hộ lí thực tập sinh sang Nhật Bản sẽ làm các công việc như Chăm sóc sinh hoạt thường ngày của người bệnh, hỗ trợ duy trì và mở rộng quan hệ xã hội thông qua hoạt động vui chơi giải trí, phục hồi chức năng… với mức lương từ 130.000 đến 140.000 yên/tháng, tức là khoảng 30 triệu đồng. Ngoài lương cơ bản thực tập sinh sẽ nhận các khoản phụ cấp tương ứng với thành tích công việc.

Để tham gia làm việc tại Nhật Bản trong ngành Điều dưỡng hoặc hộ lý, ứng viên cần đáp ứng các điều kiện: Nam nữ độ tuổi từ 20-32, Tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng, Sức khỏe tốt, không mắc 1 trong 13 nhóm bệnh bị cấm đi vào Nhật Bản như Tim mạch (Bệnh tim bẩm sinh, suy tim, suy mạch vành, nhồi máu cơ tim, người bị di chứng tai biến mạch máu não, loạn nhịp hoàn toàn, viêm cơ tim, người mang máy tạo nhịp tim, viêm tắc động mạch, viêm tắc tĩnh mạch); Hô hấp (Người mắc bệnh lao phổi, tràn dịch màng phổi, xơ phổi, hen phế quản, ung thư phổi, tâm phế mãn, viêm dày dính màng phổi, khí phế thũng, áp xe phổi, tắc nghẽn đường hô hấp mãn tính); Tiêu hóa (Ung thư đường tiêu hóa, loét dạ dày tá tràng có hẹp môn vị, xơ gan và ung thư gan, viêm gan, cổ chướng, vàng da, áp xe gan, lách to, sỏi mật); Nội tiết (U tuyến thượng thận, đái tháo đường, suy tuyến thượng thân, đái nhạt, cường hoặc suy tuyến giáp); Thận và tiết niệu (Suy thận, sỏi đường tiết niệu, thận hư nhiễm mỡ, thận đa u thận, viêm cầu thận cấp và mãn tín, viêm thận bể thận cấp hoặc mãn tính); Thần kinh (Liệt một hoặc nhiều chi, rối loạn vân động, di chứng bại liệt, động kinh, u não, bệnh tổn thương thần kinh trung ương hoặc ngoại biên, thoát vị đĩa đệm cột sống, sơ hóa cột bên teo cơ, parkinson, bệnh u tuyến ức); Tâm thần (Rối loạn cảm xúc, histeria, tâm thần phân liệt, nghiện ma túy và nghiện rượu); Sinh dục (U nang buồng trứng, ung thư vú, u sơ tuyến tiền liệt, ung thư dương vật và bàng quang, ung thư cổ tử cung, sa sinh dục); Cơ xương khớp (Loãng xương nặng, cụt chi, thoái hóa cột sống giai đoạn 3, viêm xương, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp); Da liễu và hoa liễu (HIV, AIDS, bệnh vảy nến, vẩy rồng, loét lâu lành, bệnh lậu cấp và mãn tính, các bệnh da do vius, vi khuẩn, nấm đang điều trị hoặc chưa khỏi, các loại xăm trổ trên da, viêm tắc tĩnh mạch, viêm tắc động mạch, nấm sâu, nấm hệ thống, bênh phong trong thời gian còn điều trị và di chứng tàn tật độ 2, bệnh hệ thống tạo keo, hồng ban nút do lao, hồng ban nút do liên cầu đang điều trị, bệnh porphyrida, viêm da mủ, viêm da mủ hoại tử, bệnh duhring, bệnh pemphigus các thể, các thể lao da); Mắt (Quáng gà, thiên đầu thống, đục nhân mắt, viêm màng bồ đào, viêm thần kinh thị giác, thoái hóa võng mạc, sụp mi từ độ III trở lên, các bệnh về mắt cấp tính); Tai mũi họng (Viêm xoang, viêm tai giữa chưa ổn định; u hoặc ung thư vòm họng; trĩ mũi); Răng hàm mặt (Các bệnh, các loại u và nang vùng răng miệng, hàm mặt ảnh hưởng đến sức khoẻ và công tác; dị tật vùng hàm mặt), ứng viên chưa từng xin Visa đi Nhật Bản, không có tiền án, tiền sự.

 

Visa 特定活動 (EPA)
(Luật hiện hành)

Visa 介護(hộ lý)
(Dự luật)

Thời gian lao động

4 năm

Có thể xin kéo dài vô thời hạn như visa lao động nếu đỗ chứng chỉ quốc gia

Tối đa 5 năm (Có thể xin gia hạn

Quốc gia tiếp nhận

Indonesia, Philipin, Vietnam

Không giới hạn

Mức lương

Bằng với mức lương của người Nhật có trình độ tương đương

Bằng với mức lương của người Nhật có trình độ tương đương

Tiếng Nhật

Trình độ tiếng Nhật cỡ N2

N2 trở lên

Cơ quan cử đi

Bộ Lao động nước sở tại

Tự ứng tuyển tại Nhật

Quy trình

Sau khi đỗ sẽ học tại Việt Nam khoảng1 nămtrước khi sang Nhật

Du học sinh tại các trường chuyên về hộ lý có chương trình học trên 2 năm (介護福祉士養成施設)

Thi đỗ chứng chỉ hộ lý quốc gia của Nhật Bản được nhận vào làm tại các cơ sở y tế - viện dưỡng lão

 

Điều dưỡng và hộ lý làm việc tại Nhật Bản sẽ làm các công việc:

 

 

Điều dưỡng viên

Hộ lý

Nội dung
công việc

– Giống hệt với công việc của điều dưỡng viên tại các bệnh viện Việt Nam như: theo dõi bệnh nhân, xử trí và thực hiện theo yêu cầu bác sĩ, báo cáo tình trạng của bệnh nhân tới bác sĩ,…

– Có thể sử dụng các thiết bị y tế để phục vụ cho trị liệu của bệnh nhân…

– Trợ giúp người già ăn uống, tắm rửa, bài tiết, đảm bảo giữ gìn vệ sinh, di chuyển, nghỉ ngơi…

– Quản lý sức khỏe cho người già, bệnh nhân.

– Trợ giúp công việc gia đình
(へルパー)

– Lập kế hoạch chăm sóc cho người cao tuổi.

– Tuyệt đối cấm không được sử dụng các thiết bị y tế như: máy thở,máy moniter, bơm tiêm điện,máy truyền dịch…không được phép tiêm, truyền, quản lý dược phẩm…

Địa điểm
làm việc

– Chủ yếu làm việc tại các bệnh viện của Nhật

 Làm tại các trung tâm dưỡng lão, trung tâm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.


Ứng viên đi làm việc ở Nhật Bản, phải đáp ứng đầy đủ hồ sơ:

- Đơn đăng ký và cam kết tham gia Chương trình điều dưỡng, hộ lý Nhật Bản.

- Sơ yếu lý lịch với xác nhận của chính quyền địa phương nơi các bạn lưu trú.

- Bản sao công chứng các loại bằng cấp, chứng chỉ liên quan.

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe do các bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện khám cho lao động đi làm việc tại nước ngoài.

- Bản sao chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh có công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đối với vị trí ứng viên điều dưỡng);

- Giấy xác nhận của các cơ sở khám chữa bệnh chứng minh ứng viên có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng (bao gồm cả thời gian tập sự 09 tháng để lấy chứng chỉ hành nghề khám bệnh chữa bệnh) (đối với vị trí ứng viên điều dưỡng);

- 4 ảnh cỡ 4 cm x 6 cm (nền trắng, chụp trong vòng 6 tháng) và 2 phong bì thư đã dán tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại người nhận (địa chỉ người nhận là địa chỉ của ứng viên).

Làm việc ở Nhật Bản là cơ hội lớn cho các sinh viên học tập ngành Điều dưỡng tại Viện Công nghệ Hóa Sinh – Môi trường, Trường Đại học Vinh. Đặc biệt, Trường Đại học Vinh và Công ty IMAid (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận hợp tác về việc phối hợp đào tạo và giới thiệu các ứng viên tham gia chương trình Điều dưỡng viên quốc gia tại Nhật Bản.

 

Thông tin tham khảo

[1]. https://traumvietnam.com/du-hoc-nganh-dieu-duong-tai-nhat-ban-su-lua-chon-thong-minh

[2]. https://japan.net.vn/nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nganh-dieu-duong-o-nhat-2899.htm

[3]. http://www.dolab.gov.vn/New/Default.aspx