Theo thông tin tuyển sinh Đại học hệ Chính quy năm 2018, Trường Đại học Vinh tuyển sinh theo ngành, đào tạo theo chương trình tiếp cận CDIO gồm 53 ngành đào tạo thuộc 8 nhóm ngành với 5.250 chỉ tiêu tuyển sinh. Trong đó, nhóm ngành Sức khỏe với chuyên ngành Điều dưỡng, được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo theo Quyết định số 4454/QĐ-BGDĐT ngày 20 tháng 10 năm 2017.

Ngành Điều dưỡng có Mã số: 52720501 do Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường phụ trách công tác đào tạo và giảng dạy. Ngành Điều dưỡng được xem là một ngành “hot”, thu hút nhiều thí sinh trong khối ngành Khoa học sức khỏe, với cơ hội việc làm đa dạng, hấp dẫn trong nước cũng như quốc tế ở các thị trường Đức, Nhật Bản, Thụy Điển, Singapore.


Điều dưỡng viên chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Điều dưỡng viên là người phụ trách công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, kiểm tra tình trạng bệnh nhân, cấp phát thuốc, tiêm truyền…để phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đến phục hồi, trị liệu cho bệnh nhân. Điều dưỡng viên là những người có nền tảng khoa học cơ bản về điều dưỡng, giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, duy trì, phục hồi và dự phòng bệnh tật ở ba tuyến (tuyến đầu, tuyến sau, tuyến cuối). Trước đây, ở Việt Nam Điều dưỡng còn được gọi là Y tá, là người phụ tá của người thầy thuốc hoặc bác sĩ. Ngày nay, điều dưỡng đã được xem là một nghề độc lập trong hệ thống y tế với tên gọi là điều dưỡng viên. Người điều dưỡng hiện có nhiều cấp bậc, trình độ và đã được quy định rất cụ thể và chi tiết trong hệ thống ngạch bậc công chức theo Thông tư liên tịch 26/2015/TTLT-BYT-BNV của Bộ Y tế - Bộ Nội Vụ, quy định mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật Y.


Điều dưỡng viên

Khi theo học đại học ngành Điều dưỡng, các Cử nhân Điều dưỡng tương lai sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe, điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe người bệnh. Điều dưỡng viên được trau dồi khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản, kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa. Người điều dưỡng cũng được đào tạo về y đức, đạo đức để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, tôn trọng các quyền của người bệnh, yêu nghề, hết lòng phục vụ người bệnh, tận tụy với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Sau tốt nghiệp, sinh viên có thể trở thành điều dưỡng viên tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám bệnh ở các Bệnh viện Nhà nước và tư nhân, cơ sở chăm sóc sức khỏe các cấp của Nhà nước và tư nhân. Ngoài ra, Điều dưỡng viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngành điều dưỡng, học tập nâng cao trình độ Thạc sỹ, Tiến sỹ điều dưỡng, điều dưỡng chuyên khoa, chuyên khoa I, chuyên khoa II hoặc các chuyên ngành khác thuộc khối ngành sức khỏe. Đặc biệt, với những điều dưỡng viên có trình độ, ngoại ngữ tốt, có cơ hội làm việc ở các nước phát triển như Đức, Nhật Bản, Thụy Điển.


Cơ hội làm việc của cử nhân Điều dưỡng

Các bạn sinh viên khi tham gia học ngành Điều dưỡng ở Đại học Vinh, có cơ hội được đào tạo tiếng Đức, tiếng Nhật, để tham gia các thị trường lao động ở Đức, Nhật Bản theo các hợp đồng ký kết tuyển dụng hoặc đặt hàng của các đối tác ở Đức và Nhật Bản. Các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được học tập, làm việc và sinh sống lâu dài ở Đức và Nhật Bản. Theo ước tính của bộ Sức khỏe, Lao động và Phúc lợi xã hội, Nhật Bản cần khoảng 2.53 triệu điều dưỡng viên trong năm 2025 và nguồn nhân lực điều dưỡng Nhật Bản không đủ để đáp ứng. Nhật Bản luôn cải thiện môi trường làm việc, tiền lương và tăng cường tuyển dựng các điều dưỡng viên từ các nước Indonesia, Philippines và Việt Nam thông qua các thỏa thuận hợp tác kinh tế. Ở nước Đức, dân số già nhanh cũng đang cần một lượng lớn các điều dưỡng viên làm việc tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe. Theo lời ông Berned Tews, giám đốc Hiệp hội Chăm sóc cá nhân liên bang thì đến năm 2030, Đức cần hơn 1 triệu điều dưỡng chăm sóc người cao tuổi. Trong năm 2017, Cục quản lý Lao động ngoài nước - Bộ LĐTB & XH và Cơ quan hợp tác Quốc tế - Bộ năng lượng CHLB Đức đã ký hợp tác về việc tuyển Điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại CHLB Đức với số lượng khoảng 17.000 điều dưỡng viên theo chương trình hợp tác giữa hai Chính phủ trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh đã từng bước khẳng định vị thế của mình với vai trò là một trong những cơ sở đào tạo có uy tín hàng đầu của nền giáo dục đại học Việt Nam, là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung. Học ngành Điều dưỡng ở Viện Công nghệ Hóa sinh - Môi trường, Trường Đại học Vinh, môi trường học tập lý tưởng cho sinh viên là điểm tựa vững chắc để chắp cánh cho ước mơ của sinh viên được bay cao và bay xa.

Với những thí sinh có nguyện vọng học ngành Điều dưỡng và cần biết thêm thông tin chi tiết về ngành Điều dưỡng, xin vui lòng liên hệ Viện Công nghệ Hóa sinh – Môi trường, Trường Đại học Vinh, Số 182 Lê Duẩn, Thành phố Vinh, Nghệ An.

Điện thoại: (0238)3855452

Fax: (0238)3855269

Email: viencnhsmt@vinhuni.edu.vn

Thông tin tuyển sinh năm 2018, vui lòng xem tại đây.

                                                                                                                                              Tin bài: HĐQ