Hiện nay 90% nguyên vật liệu sản xuất dược trong nước phải nhập khẩu từ nước ngoài. Trình độ kỹ thuật, công nghệ sản xuất thuốc còn thấp và chưa được đầu tư đúng đắn, đang diễn ra tình trạng đầu tư dây chuyền trùng lặp, công tác nghiên cứu khoa học và phát triển chưa được coi trọng, nguồn nhân lực trình độ cao còn ít, chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó, số cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp Hóa dược và hóa mỹ phẩm còn rất ít. Hiện nay, cả nước chỉ có một số trường đào tạo cử nhân khoa học ngành Hóa học (chuyên ngành Hóa dược): Đại học sư phạm Đà Nẵng, Đại học Quy Nhơn, Đại học Cần Thơ; 01 trường Đào tạo cử nhân ngành Hóa Dược: Đại học khoa học tự nhiên-Đại học Quốc gia Hà Nội,và chỉ có 02 trường đào tạo kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật Hóa học (chuyên ngành Hóa dược): Đại học Bách khoa Hà Nội (chuyên ngành Hóa dược-thuốc bảo vệ thực vật) và Đại học Vinh (chuyên ngành Hóa dược-Hóa mỹ phẩm). Do đó, đây là ngành học có tiềm năng và triển vọng cao đáp ứng nhu cầu về cán bộ kỹ thuật cho ngành công nghiệp hóa dược-hóa mỹ phẩm ở Việt Nam trong thế kỷ 21.

Mục tiêu đào tạo: Chương trình giáo dục đại học ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học (chuyên ngành Hóa dược-Hóa mỹ phẩm) trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản để phát triển toàn diện, có khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản và các kỹ năng, năng lực cần thiết để đảm đương công việc của người kỹ sư công tác trong lĩnh vực công nghệ hóa học nói chung và sản xuất, quản lý dược phẩm và mỹ phẩm nói riêng.

 

Đội tuyển ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học đạt giải Nhì-Hội thi SV với rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp khoa Hóa học năm học 2015 - 2016

Chương trình đào tạo gồm: khối kiến thức đại cương, khối kiến thức ngành công nghệ hóa học và khối kiến thức chuyên ngành Hóa dược-Hóa mỹ phẩm. Trong đó, khối kiến thức chuyên ngành Hóa dược bao gồm việc thiết kế, tổng hợp các chất có hoạt tính sinh học; nghiên cứu sự chuyển hóa, giải thích cơ chế tác động của chúng ở mức độ phân tử; xây dựng các mối quan hệ giữa cấu trúc và tác dụng sinh học hay tác dụng dược lý (gọi là SAR); mối quan hệ định lượng giữa cấu trúc và tác dụng sinh học hay tác dụng dược lý (gọi là QSAR); công nghệ bào chế và sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm; các phương pháp phân tích và kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm.

Thời gian đào tạo: 5 năm

Môi trường học tập: Theo học ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học (chuyên ngành Hóa dược-Hóa mỹ phẩm) tại Đại học Vinh sinh viên không những được trang bị những kiến thức nền tảng đại cương về ngành học mà còn có cơ hội tiếp cận với thực tế thông qua các chương trình hợp tác nghiên cứu, đào tạo với các cơ sở sản xuất và kinh doanh hóa dược, trung tâm phân tích-kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm trong cả nước. Sinh viên được học trong môi trường dạy học hiện đại, trang bị đầy đủ trang thiết bị thí nghiệm hiện đại đáp ứng nhu cầu thực tiễn, giúp sinh viên dễ dàng tiếp thu những kiến thức được giảng dạy đồng thời nâng cao các kỹ năng thực hành và hiểu rõ được những đặc trưng, thực tế ngành học. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy là các  phó giáo sư, tiến sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực hóa học và hóa dược đem đến cho sinh viên sự đa dạng, cũng như tiếp cận được với nhiều phong cách giảng dạy mới qua đó đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên theo học. 

Có thể làm việc tại:

-Nhà máy, xí nghiệp sản xuất hóa chất, thực phẩm, dược phẩm và hóa mỹ phẩm;

-Cơ sở  phân tích kiểm nghiệm dược  phẩm-mỹ phẩm;

-Cơ quan quản lý dược phẩm và mỹ phẩm;

-Cơ sở kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm;

-Viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo ngành công nghệ hóa học và hóa dược, mỹ phẩm.

Có thể đảm nhận công việc:

-Kỹ sư điều hành dây chuyền sản xuất;

-Cán bộ phân tích kiểm nghiệm dược phẩm-mỹ phẩm;

-Cán bộ tại các cơ quan quản lý nhà nước;

-Nghiên cứu viên tại các cơ sở nghiên cứu;

-Giảng viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo.

Khả năng học tập nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp:

Có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ ở bậc học cao hơn trong các lĩnh vực: Công nghệ kỹ thuật hóa học, Công nghệ Hóa dược-Hóa mỹ phẩm, Công nghệ thực phẩm.

Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018: 50

 

 SV K54  ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học trong chuyến đi tham quan thực tế tại các nhà máy tại HàTĩnh – Quảng Bình – Huế

 

SV K55  ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học và K56 Công nghệ Thực phẩm trong chuyến đi tham quan thực tế tại các nhà máy bia Huế năm 2018.

 

Kết thúc buổi thí nghiệm!

 

Những bức ảnh lung linh cuối khóa của sinh viên K54

Tin bài: Mai Thị Thanh Huyền